Xuất khẩu qua thương mại điện tử giúp doanh nghiệp có đơn hàng nhanh chóng

Ngày đăng: 2019-07-20 06:24:58

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới sẽ tăng lên mức 3,3 nghìn tỷ USD trong 2 năm tới. Do đó xuất khẩu qua môi trường TMĐT là xu thế tất yếu và cũng là phương thức nhanh nhất giúp DN có đơn hàng nhanh chóng.

Xuất khẩu qua môi trường thương mại điện tử là xu thế tất yếu và cũng là phương thức nhanh nhất giúp DN có được đơn hàng một cách nhanh chóng. (Ảnh minh họa)

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phó Trưởng ban pháp chế VCCI cho biết: Trong 5 tháng đầu năm nay, trừ thị trường Mỹ, xuất khẩu từ Việt Nam đi tất cả các thị trường đều giảm tốc. Trong đó thị trường Trung Quốc giảm mạnh nhất và chúng ta đang phải chịu thâm hụt thương mại với nước này khi Trung Quốc tăng xuất khẩu, giảm nhập khẩu từ Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) - cho rằng, việc DN cần phải làm ngay lúc này là đa dạng hóa thị trường, tận dụng lợi thế công nghệ tiên tiến để xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường mới.

Các chuyên gia cho rằng, để gia tăng kim ngạch trong thời gian tới, trong ngắn hạn, xuất khẩu trực tuyến là một trong những kênh hiệu quả nhất để nhanh chóng tiếp cận tới mọi thị trường, bao gồm những thị trường đang có tranh chấp thương mại. Trong dài hạn, xuất khẩu trực tuyến là xu hướng tất yếu giúp mở rộng thị trường, giảm chi phí, tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng…

Hiện hai sàn thương mại điện tử Amazon và Alibaba đều đang đẩy mạnh hoạt động thu hút các DN Việt Nam tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử của mình. Đây được đánh giá là cơ hội lớn cho DN bởi chỉ tính riêng số lượng tài khoản người mua hàng trên Amazon đã lên tới 300 triệu, còn Alibaba vào khoảng 260 triệu.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - dự báo, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ tăng lên mức 3,3 nghìn tỷ USD trong 2 năm tới. Do đó xuất khẩu qua môi trường thương mại điện tử là xu thế tất yếu và cũng là phương thức nhanh nhất giúp DN có được đơn hàng một cách nhanh chóng.

Để hỗ trợ DN Việt tham gia vào môi trường thương mại điện tử, Cục Xúc tiến thương mại đang tham mưu, đề xuất xây dựng điều chỉnh các cơ chế chính sách về xúc tiến thương mại để phù hợp với yêu cầu phát triển ngoại thương, xúc tiến xuất khẩu trong bối cảnh thực thi các hiệp định FTA của Việt Nam hiện nay.

Cụ thể là, xây dựng kế hoạch xúc tiến thương mại phát triển xuất khẩu qua môi trường thương mại điện tử thông qua việc mở tài khoản, duy trì tài khoản/tư cách thành viên, xây dựng quy trình đánh mã, quản lý kho các sản phẩm dự định bán trên thương mại điện tử...

Theo ông Phú, hiện Cục Xúc tiến thương mại đã hợp tác cùng Amazon trong việc xây dựng phát triển thương hiệu Việt qua Amazon. Hai bên đã thống nhất phối hợp thực hiện các nội dung chính như: hỗ trợ DN Việt Nam; trong đó ưu tiên cho các DN vừa và nhỏ, tiếp cận thị trường thế giới với Amazon.com; đào tạo cho các DN nhỏ và vừa Việt Nam về thương mại điện tử để xúc tiến thương mại, xuất khẩu hàng hóa và học kỹ năng bán hàng toàn cầu trên Amazon…

Theo: congluan.vn

Tin xem nhiều

Doanh nghiệp phải vào cuộc trong chống gian lận xuất xứ hàng hóa

Trong bối cảnh bảo hộ tiếp tục có xu hướng gia tăng tại nhiều nước trên thế giới đặc biệt là cuộc chiến tranh...

Sản xuất lúa 3 vụ/năm: Cần thay đổi tư duy cũ cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Dù sản xuất gần 20 triệu tấn lúa/năm, nhưng đời sống nông dân trong vùng vẫn rất khó khăn. Tư duy chạy theo sản...

50 triệu đồng một kg ớt 'đắt nhất thế giới'

Ớt chaparita đã được nhân giống ở Việt Nam và bán thử nghiệm với giá 50 triệu đồng một kg khô, rẻ hơn chục lần...

Ngừa rủi ro, ngân hàng cân đối lại cơ cấu cho vay

Nhiều ngân hàng thương mại đang chủ động giảm bớt tỷ trọng cho vay trung dài hạn, giảm thiểu rủi ro cân đối vốn.

Tăng cường kiểm soát hoạt động phát hành và sử dụng thẻ tín dụng

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản số 6410/NHNN-TT gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, văn...

Doanh nghiệp Việt Nam,Australia hợp tác kết nối hàng không

Hôm nay, 23/8, tại Hà Nội, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Việt Nam và Australia, các tập đoàn lớn của hai...

Made in Vietnam: Sẽ có tiêu chuẩn rõ ràng hơn!

Tiêu chí “made in Vietnam” cần hướng tới mục tiêu và lợi ích mà sản phẩm Việt Nam muốn đạt được tại thị...

Trung Quốc đột ngột áp quy định mới, ngàn DN 'đứng ngồi không yên'

Trung Quốc đột ngột áp dụng mẫu giấy chứng nhận xuất xứ mới, trong khi mẫu giấy chứng nhận này đến 12/9 phía...

Banner bottom page 2
Banner bottom page