Thời của các doanh nghiệp Fintech : Vẫn chờ “gỡ rào, tháo cản”!

Ngày đăng: 2019-06-14 11:02:23

Một đặc trưng của cuộc Cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng là sự khuếch tán nhanh hơn, độ bao phủ rộng hơn của các công nghệ mới, cũng như tốc độ hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo.

Kỳ vọng lớn, áp lực không nhỏ

Trên thế giới cũng như tại Việt Nam, bên cạnh việc bản thân các ngân hàng ứng dụng công nghệ số vào hoạt động nghiệp vụ, còn phải kể đến sự phát triển của các doanh nghiệp Fintech (Financial technology - công nghệ về tài chính), giúp mở rộng hệ sinh thái dịch vụ tài chính, đồng thời mang lại nhiều sự thuận tiện hơn cho khách hàng.

Theo một nghiên cứu do Công ty tư vấn Solidiance thực hiện, thị trường fintech của Việt Nam đã cán mốc 4,4 tỉ USD trong năm 2017 và sẽ tăng lên mức 7,8 tỉ USD vào năm 2020. Trong đó, phần lớn tập trung vào mảng thanh toán. Cụ thể, có khoảng 2/3 các startup thuộc lĩnh vực fintech ở Việt Nam cung cấp công cụ thanh toán trực tuyến và các giải pháp thanh toán kỹ thuật số POS/mPOS, chuyển tiền…

Bên cạnh đó, theo báo cáo từ EY (một trong 4 công ty kế toán - kiểm toán - tài chính lớn nhất thế giới), Momo đang là công ty dẫn đầu tại thị trường fintech tại Việt Nam, với số tiền nhận đầu tư lên tới 33,75 triệu USD từ Goldman Sachs và Standard Chartered. Kế tiếp đó là những tên tuổi khá quen thuộc như VnPay, 123Pay, Bảo Kim, Ngân lượng, OnePay, Payoo... với tổng số người dùng ước tính lên tới gần 48 triệu người.

Lạc quan trước tốc độ tăng trưởng này, số liệu từ một báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Statista còn cho rằng, năm 2022, tổng các giao dịch thanh toán điện tử tại Việt Nam dự kiến sẽ lên đến 12,33 tỷ USD.

Đặc biệt, cùng với sự tăng trưởng của các fintech,  nhiều ngân hàng thương mại cũng đã có bước chuyển mình để cập nhật, vận hành hệ thống ngân hàng số trên nền tảng công nghệ hiện đại, như:  BIDV, Vietinbank, VPBank, TPBank… tạo nên bức tranh vô cùng sôi động, thậm chí mang đến những áp lực không nhỏ cho các bên. 

Tuy nhiên, trong tổng quan chung, so với tiềm năng và quy mô thị trường, có thể thấy mức tăng trưởng và độ “trưởng thành” của doanh nghiệp Fintech vẫn còn chưa thực sự như kỳ vọng. Trong đó, có các vấn đề liên quan đến quy định pháp lý, tính cạnh tranh, sự đổi mới sáng tạo, các yêu cầu về bảo mật… cũng như một yếu tố không thể không nhắc đến là tâm lý và thói quen của người dùng. Tất cả đòi hỏi một “chiến thuật” bài bản, dài hơi để “làm thị trường”, nhưng đồng thời phải đảm bảo yếu tố sáng tạo và tốc độ khi đưa ra sản phẩm - dịch vụ.

Hệ sinh thái cho thanh toán di động còn nhiều vướng mắc

Theo ông Nguyễn Bá Diệp – Phó chủ tịch Ví MoMo, năm 2018 là một năm đột phá của các công ty Fintech trong lĩnh vực thanh toán tại Việt Nam. Ông Diệp cho rằng: Ngày càng nhiều người dân ở thành phố và các đô thị lớn đã bắt đầu làm quen, nhận thấy được sự tiện lợi của thanh toán bằng ví điện tử.

Ngay đầu năm 2019, Chính phủ đã có nghị quyết 02, trong đó có rất nhiều mục liên quan đến thanh toán điện tử cần thực hiện trong năm 2019. Đây là một dấu hiệu rất tốt khởi đầu cho một giai đoạn mới thanh toán không dùng tiền mặt.

Nhưng bên cạnh những yếu tố tích cực đó, việc phát triển thanh toán điện tử vẫn còn nhiều vướng mắc, mà theo các chuyên gia, thứ “vướng nhất” ở thời điểm hiện tại vẫn là yêu cầu sử dụng ví điện tử thì phải có tài khoản ngân hàng.

“Bản chất của Fintech là dùng công nghệ để thuận tiện hơn cho người dùng; mang dịch vụ đến cho những người thu nhập thấp, yếm thế, thúc đẩy tài chính toàn diện. Nếu yêu cầu dùng ví điện tử phải có tài khoản ngân hàng thì vai trò của Fintech không phát huy được. Giới Fintech thường nói vui rằng: ví điện tử vốn là công cụ dành cho người thu nhập thấp ở nông thôn lại đang được dùng để phục vụ người thu nhập cao ở thành phố, nơi có cả chục loại hình dịch vụ khác nhau để lựa chọn”, ông Nguyễn Bá Diệp cho biết. 

Bên cạnh đó, các công ty Fintech cũng chưa tiếp cận được với các dịch vụ phổ biến như thanh toán hành chính công, thanh toán học phí, tiền viện phí, đóng thuế, đóng phạt… Đây là các dịch vụ thiết yếu, giúp cho người dân cảm nhận được lợi ích thanh toán điện tử, nên rất cần có sự “làm mẫu” để đào tạo người dùng.

Theo: doanhnhansaigon.vn

Tin xem nhiều

42 tỉnh, thành muốn bán hàng vào TP HCM

Hội nghị kết nối cung - cầu giữa TP HCM với các tỉnh, thành năm 2019 sẽ diễn ra tại Trung tâm Triển lãm và Hội chợ...

Vàng sinh lời tốt nhất từ đầu năm

Giá vàng quốc tế tăng 18%, còn giá trong nước tăng 16%, tỷ lệ sinh lời vượt trội nếu so với các kênh đầu tư khác.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm việc với Binh đoàn 15, 16

Chiều 15/9 tại tỉnh Gia Lai, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đã làm việc với cán...

Hơn 100 HTX kết nối tiêu thụ nông sản trong siêu thị

Hơn 100 hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại nông nghiệp ở 19 tỉnh, thành phố phía Nam, tham gia kết nối tiêu thụ sản...

Tiền lương luỹ tiến làm thêm giờ - doanh nghiệp hay người lao động có lợi?

Quy định tính tiền lương luỹ tiến làm thêm giờ khiến người lao động muốn làm thêm để có nhiều thu nhập, dù bị...

Chia nhau miếng bánh 335 tỷ USD, Việt Nam đâu thể chậm chân

Uber hay Grab chỉ là một ví dụ của nền kinh tế chia sẻ đang phát triển mạnh mẽ và Việt Nam không phải quốc gia duy...

Chuyển đổi số không đơn giản chỉ là chuyện về công nghệ

Một cuộc khảo sát gần đây của các giám đốc, CEO và giám đốc điều hành cấp cao cho thấy rủi ro chuyển đổi kỹ...

Ngành in TP. HCM thích ứng nhanh với cách mạng 4.0

Việc áp dụng công nghệ để chuyển từ in truyền thống sang in kỹ thuật số đã giúp ngành in TP. HCM chiếm hơn 65% thị...

Banner bottom page 2
Banner bottom page